Chiến tranh Gaza: Israel cử phái đoàn thương thuyết đến Qatar, Hamas sẵn sàng hưu chiến có điều kiện

Israel hôm qua, 24/10/2024, thông báo cử một phái đoàn đến Qatar để thương thuyết một thỏa thuận về Gaza, bao gồm việc thả con tin, trong khi phong trào Hồi Giáo Hamas cho biết sẵn sàng đàm phán về hưu chiến trên lãnh thổ Palestine bị tàn phá nặng nề sau hơn một năm chiến tranh.

Đăng ngày: 25/10/2024

Xe tăng của Israel tiến đến gần biên giới với dải Gaza, phía nam Israel, ngày 21/10/2024.
Xe tăng của Israel tiến đến gần biên giới với dải Gaza, phía nam Israel, ngày 21/10/2024. AP – Tsafrir Abayov

Thanh Phương

Các cuộc đàm phán gián tiếp gần đây nhất qua trung gian của Qatar, Ai Cập, Hoa Kỳ, nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và thả con tin Israel, diễn ra vào tháng 8, đã thất bại giống như nhiều nỗ lực trước đó.

Hãng tin AFP cho biết, theo văn phòng của thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, sau các cuộc thảo luận ở Cairo giữa các quan chức Ai Cập và phái đoàn Hamas, ông Netanyahu sẽ cử lãnh đạo cơ quan tình báo Mossad, David Barnea, tới Qatar. Cũng theo nguồn tin này, ông Barnea sẽ gặp giám đốc CIA Bill Burns và thủ tướng Qatar vào Chủ nhật, thảo luận về “các lựa chọn khác nhau để nối lại đàm phán về việc thả con tin”. 

Các cuộc đàm phán mới diễn ra sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinouar, bị Israel hạ sát ngày 16/10 ở miền nam Gaza, vào lúc Israel đang chịu áp lực trước những đòi hỏi chấm dứt cuộc chiến chống Hamas ở Gaza và chống Hezbollah tại Liban, hai phong trào được Iran yểm trợ.

Trả lời AFP hôm qua, một lãnh đạo của phong trào Hamas tuyên bố “sẵn sàng chấm dứt chiến sự ở Gaza”, nhưng yêu cầu Israel “cam kết ngừng bắn”, “rút quân khỏi Gaza”, “tạo điều kiện cho những người tản cư được trở về” và chấp nhận một “thỏa thuận nghiêm túc” về việc thả các con tin Israel ở Gaza với các tù nhân Palestine bị Israel giam giữ. Những điều kiện này, được đưa ra trong các cuộc đàm phán gián tiếp trước đó, đã bị Israel từ chối. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment